Apple đã vượt quá giới hạn với quảng cáo iMovie

Hôm kia, tôi quyết định làm việc với một số video gia đình trong lúc xem TV. Tôi mở iMovie trên máy Mac và trên màn hình Dự án, tôi thấy một thứ mà tôi chưa từng thấy trước đây: một banner quảng cáo, giống như những banner bạn thấy trên trang web này. Quảng cáo này dành cho Final Cut Pro của Apple.

Tôi ngồi đó một lúc, nhìn chằm chằm vào quảng cáo – tôi không cân nhắc đề xuất của Apple, mà tôi đang cân nhắc sự xuất hiện gượng ép của quảng cáo. Bạn biết cảm giác đó khi có ai đó đứng trước cửa nhà bạn và bạn mở cửa ra, và ngay lập tức nhận ra rằng một lời chào mời mà bạn không muốn nghe sắp đến? Cảm giác đó đấy.

Việc Apple đặt quảng cáo trong phần mềm của mình không phải là điều mới. App Store đã có quảng cáo trong nhiều năm, và các chương trình khuyến mãi xuất hiện trước mỗi chương trình Apple TV+ và ứng dụng TV (chưa kể đến cảm giác gượng ép của việc đặt sản phẩm Apple trong các chương trình TV+ của họ, nhưng đó là một chủ đề khác). Một báo cáo gần đây của Axios cho biết Apple cũng đã bắt đầu bán quảng cáo của riêng mình trên Apple News.

Một số người có thể thấy các quảng cáo trong các ứng dụng và dịch vụ này gây khó chịu, nhưng những quảng cáo cụ thể đó không làm phiền tôi nhiều lắm vì các ứng dụng mà chúng xuất hiện liên quan đến thương mại ở một mức độ nào đó. Tôi đang mua một ứng dụng, một chương trình, tin tức và thông tin, vì vậy việc chào mời tôi những sản phẩm khác dường như không có gì là sai chỗ.

App Store ads

App Store đã có quảng cáo được một thời gian, nhưng Apple dường như đang đưa quảng cáo lên một tầm cao mới.

Foundry

Nhưng một quảng cáo trong iMovie? Điều đó là không phù hợp. Tôi hiểu lý do của Apple: “Ôi, này, chúng tôi nhận thấy bạn sử dụng iMovie rất nhiều, bạn có thể hưởng lợi từ việc sử dụng Final Cut Pro, một công cụ mạnh mẽ hơn nhiều.” Quảng cáo là một nỗ lực để giúp đỡ người dùng.

Sự khác biệt là mục đích chính của iMovie là một công cụ sản xuất và một lợi ích miễn phí khi mua máy Mac. Khi tôi mở iMovie, Pages, GarageBand hoặc Photos, tôi đang trong tâm trạng để hoàn thành một việc gì đó, khai thác khả năng sáng tạo của bộ não và sử dụng những công cụ này để xem mình có thể tạo ra được gì. Quảng cáo đó gây gián đoạn, gượng ép và làm tôi khó chịu, khiến tôi mất tập trung. Tôi thậm chí không chắc mình phải làm gì với nó. Tôi có nên nhấp vào X ở góc để đóng nó, thừa nhận với Apple rằng tôi đã thấy quảng cáo không? Hay tôi chỉ cần bỏ qua nó và chấp nhận rủi ro là nó sẽ xuất hiện lại? Cuối cùng, tôi đã thoát iMovie và mở lại (sau khi chụp ảnh màn hình ở trên) vì tôi muốn xem nó có xuất hiện lại không. Nó không xuất hiện và chưa xuất hiện. Cho đến nay.

Điều này có nghĩa là chúng ta sắp thấy các quảng cáo Logic Pro trong GarageBand không? (Có thể chúng đã có ở đó và tôi chưa gặp phải.) Một quảng cáo Final Cut Camera trong ứng dụng Camera của iPhone? Một quảng cáo Pixelmator trong Photos? Có lẽ bạn, độc giả, ổn với điều này và thấy nó hữu ích, nhưng nếu quảng cáo iMovie đó bắt đầu quảng bá nâng cấp dung lượng lưu trữ iCloud thì sao? Bạn có ổn với điều đó không?

Apple luôn đầu tư vào các nguồn doanh thu mới và quảng cáo là một phần quan trọng trong kế hoạch đó, vì vậy chúng ta sẽ tiếp tục thấy chúng. Điều đó ổn miễn là Apple liên tục xem xét tính phù hợp của việc đặt quảng cáo, không giống như các công ty công nghệ lớn khác. Thành công của Apple dựa trên niềm tin rằng trải nghiệm người dùng là ưu tiên hàng đầu, và dường như niềm tin này sẽ được thử thách. Hy vọng là nó sẽ tồn tại.

Bài viết liên quan
Địa Chỉ
Hotline
Chat FB ngay
Chat trên Zalo