8 cách iMac đã thay đổi ngành điện toán

Ghi chú của biên tập viên: 25 năm trước, Apple đã ra mắt iMac. Để kỷ niệm ngày này, chúng tôi đăng lại bài viết này, ban đầu được xuất bản vào dịp kỷ niệm 10 năm iMac năm 2008.

iMac đã tạo ấn tượng mạnh ngay khi Apple ra mắt nó vào tháng 5 năm 1998. Nhưng nó chỉ thực sự tạo nên cơn địa chấn khi bắt đầu được bán ra, vào ngày 15 tháng 8 năm 1998. Có thể nói là máy tính để bàn có ảnh hưởng nhất trong thập kỷ qua, cấu hình của iMac nguyên bản giờ đây có vẻ khiêm tốn so với tiêu chuẩn hiện nay. Với giá 1.299 đô la, bạn sẽ sở hữu bộ vi xử lý PowerPC G3 233MHz, RAM 32MB, ổ cứng 4GB, màn hình tích hợp 15 inch và loa stereo, tất cả được gói gọn trong một vỏ máy cực kỳ phong cách.

Chiếc máy màu Xanh Bondi kỳ diệu báo hiệu sự trở lại của Steve Jobs với tư cách là người lãnh đạo tầm nhìn của Apple, và nó đã giúp Apple thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính giữa những năm 1990. Ban đầu được tiếp thị như một cửa ngõ dễ sử dụng vào internet, iMac đã vượt qua vai trò đơn giản đó và định hình lại thị trường PC để bàn – chưa kể đến thiết kế công nghiệp dành cho người tiêu dùng – mãi mãi.

Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào? Dưới đây là tám cách iMac nguyên bản đã làm rung chuyển thế giới.

iMac đã “giết chết” màu be

Trước iMac, vỏ máy tính cá nhân bị mắc kẹt trong một lối mòn thiết kế. Hầu hết các nhà sản xuất đều tạo ra những chiếc hộp kim loại màu be hoặc xám, mỗi chiếc được thiết kế chỉ là một thiết bị chức năng thay vì một công cụ sáng tạo đẹp mắt. Thiết kế của iMac đã phá vỡ hiện trạng với sự ưu tiên cho các đường cong mềm mại hơn các góc cạnh sắc nét, và cho màu sắc rực rỡ hơn sự trung tính nhạt nhòa. Apple thậm chí còn đặt ra một thuật ngữ mới, “Xanh Bondi” – một sắc thái xanh lam-xanh lục được đặt tên theo bờ biển Bondi của Úc – để mô tả màu sắc của máy mới. Kết hợp với họa tiết sọc trắng như băng, bảng màu đã tạo ra một vỏ máy tuyệt đẹp chưa từng thấy trong thế giới PC. Nó đã tạo ra một tác động khá lớn đến công chúng, nhưng đó mới chỉ là bắt đầu.

Apple Macintosh 128K at the Computer History Museum

Trước iMac, màu be là màu chủ đạo của máy tính.

Foundry

Nó đã “đánh” vào chữ “i” của chúng ta

Cái này “i”, cái kia “i” – iPod, iPhone, iChat, iLife, iSight. Tất cả các tiền tố “i” viết thường đó đến từ đâu? Bạn có thể cảm ơn iMac vì đã khởi xướng xu hướng thương hiệu phổ biến này của Apple.

Chữ “I” trong “iMac” ban đầu là viết tắt của “internet” (hoặc thay thế: “cá nhân, hướng dẫn, thông báo hoặc truyền cảm hứng”, theo buổi trình chiếu giới thiệu iMac năm 1998 của Steve Jobs). Tiền tố “I” thậm chí còn lan rộng ra các tên sản phẩm không phải của Apple – chủ yếu là dưới dạng phụ kiện iPod. Sau khi internet trở thành tin tức thường nhật, tiền tố “i” của Apple đã chuyển nghĩa sang các trò chơi chữ như “iSight”, hoặc để ám chỉ đại từ nhân xưng “Tôi” đầy quyền năng, như trong “iChat”.

Đón đầu làn sóng internet

Chiến lược tiếp thị đầu tiên của Apple với iMac dựa rất nhiều vào sự phổ biến ngày càng tăng của internet vào giữa những năm 1990. Với chữ “I” trong “Mac” là viết tắt của “internet”, Apple đã quảng cáo iMac là một cách dễ dàng để kết nối với mạng toàn cầu (chỉ trong hai bước, theo một quảng cáo của Apple). Bằng cách tập trung vào khả năng internet của iMac, Apple đã chọn một cách độc đáo để phân biệt sản phẩm của mình với các máy tính khác và vươn lên vị trí hàng đầu trong thị trường PC dành cho người tiêu dùng. Và nó đã thành công.

Giới thiệu USB đến đại chúng

Việc iMac chỉ dựa vào giao diện USB có nghĩa là người dùng Mac phải vứt bỏ tất cả chuột, bàn phím, máy quét, máy in và ổ đĩa ngoài cũ của họ. Việc máy tính thiếu cổng SCSI đặc biệt khiến các chuyên gia về Mac lo sợ, những người đã lâu nay phụ thuộc vào SCSI để lưu trữ ngoài. Nhưng đồng thời, iMac đã cung cấp bước khởi đầu đầu tiên mà USB cần để thực sự phát triển. Nhờ iMac, nhiều nhà sản xuất thiết bị ngoại vi đã tung ra dòng phụ kiện máy tính USB đầu tiên của họ – không phải ngẫu nhiên mà hầu hết chúng đều được đóng gói trong vỏ nhựa xanh lam-xanh lục trong suốt.

Loại bỏ ổ đĩa mềm

Apple đã ra mắt ổ đĩa 3,5 inch của Sony cùng với Macintosh vào năm 1984 – và 14 năm sau, công ty đã “kết liễu” nó với iMac, máy không có ổ đĩa mềm nào cả. Báo chí đã đón nhận quyết định loại bỏ bộ nhớ di động với sự hoài nghi đáng kể. Nhưng việc không có ổ đĩa mềm là một tuyên bố táo bạo – Apple tuyên bố rằng từ nay trở đi, bạn sẽ sử dụng internet và mạng cục bộ để truyền các tệp của mình. Và Apple đã đúng, ngay cả khi công ty hơi đi trước thời đại. Ngày nay, máy tính không có ổ đĩa mềm và người dùng hầu như không nhớ đến nó.

Thiết lập tiêu chuẩn cho thiết kế công nghiệp

George Foreman Grill

Làm theo người khác có thể là hình thức nịnh hót chân thành nhất, nhưng khi Nướng George Foreman cũng làm theo bạn, thì đã đến lúc thay đổi.

Spectrum Brands

Lần tới khi bạn nhìn thấy một thứ đồ dùng nào đó cho người tiêu dùng với vỏ nhựa trong suốt – đặc biệt là những thứ có nhiều màu sắc kẹo ngọt – bạn có thể cảm ơn (hoặc nguyền rủa) nhà thiết kế trưởng của iMac, Jonathan Ive. Sau khi iMac được phát hành, vỏ nhựa trong suốt nhiều màu sắc đã trở thành một sản phẩm chủ lực phổ biến đến nỗi mà loạt mẫu Technicolor của iMac từ năm 1999 đến 2000 gần như trở thành một sự nhại lại chính bản thân nó. Apple đã phải chuyển hướng, loại bỏ loạt màu sắc tươi sáng khỏi dòng sản phẩm với việc phát hành iMac màn hình phẳng năm 2002. Ngay cả lúc đó, các công ty khác vẫn tiếp tục: hầu hết các thiết bị điện tử tiêu dùng hiện nay đều được sản xuất bằng nhôm chải, màu trắng mờ hoặc đen bóng, những màu sắc được sử dụng trong các phiên bản iMac khác.

Cứu rỗi Steve Jobs

Trong một cuộc tranh giành quyền lực năm 1985, các giám đốc điều hành của Apple đã buộc Steve Jobs phải từ chức khỏi công ty mà ông đã đồng sáng lập. Sau khi Apple mua lại NeXT năm 1997, Jobs trở lại Apple và nhanh chóng trở thành “Giám đốc điều hành tạm thời”. Thế giới trông chờ vào ông để vực dậy Apple, và ông đã làm được: sau khi loại bỏ các dòng sản phẩm không sinh lời và sắp xếp lại hoạt động kinh doanh nói chung, Apple đã trở lại có lãi. Nhưng không có sự điều chỉnh ngân sách nào có thể so sánh về mặt tượng trưng với sự thành công của iMac – rõ ràng là đứa con tinh thần của Jobs – nó đóng vai trò là lời nhắc nhở cụ thể về khả năng kỳ lạ của ông trong việc truyền cảm hứng cho những người dưới quyền tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Sự thành công của iMac đồng nghĩa với sự thành công của Jobs, và nó đã truyền cảm hứng cho những người trung thành với Apple tiếp tục theo ông.

Nó cũng đã cứu Apple

Từ năm 1996 đến 1997, giới truyền thông tuyên bố Apple gần như đã “chết”. Công ty đã lỗ 878 triệu đô la vào năm 1997, nhưng dưới sự hướng dẫn mới của Steve Jobs, họ đã kiếm được 414 triệu đô la vào năm 1998, lợi nhuận đầu tiên trong ba năm. Những kết quả đó xuất phát từ cả việc giảm chi phí hoạt động và từ doanh số bán iMac. Và iMac còn có ý nghĩa hơn cả lợi nhuận tài chính: tác động mang tính biểu tượng của việc Apple một lần nữa sở hữu một sản phẩm thú vị, sáng tạo đã đánh dấu một chiến thắng trong lòng và tâm trí của công chúng, và nó đã chứng minh rằng Apple vẫn có khả năng hoạt động kinh doanh.

Nhờ sự đổi mới liên tục trong dòng iMac và hơn thế nữa, Apple hiện đang có lợi nhuận hơn bao giờ hết, và có khả năng sẽ tiếp tục như vậy. Nhưng ngay cả khi iPhone và iPad đang thống trị tin tức ngày nay, chúng ta không nên quên rằng sự thành công của Apple trong thế kỷ 21 có thể được bắt nguồn trực tiếp từ việc ra mắt iMac năm 1998.

Bài viết liên quan
Địa Chỉ
Hotline
Chat FB ngay
Chat trên Zalo